วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

เรื่องที่ ๑๗ : ชาติ : ชาติหน้ามีจริงหรือไม่?

ผู้อ่านคงเคยได้ยินคำด่าที่มีคำว่าชาติผสมอยู่ด้วย เช่น “ไอ้ชาติหมา ไอ้ชาติชั่ว” เป็นต้น ขออภัยที่ต้องขึ้นข้อความด้วยคำด่าที่ฟังแล้วไม่ระรื่นหู แต่ที่ต้องยกมาพูดเพื่อนำเข้าไปสู่ประเด็นเรื่องของการเข้าใจผิดเกี่ยวกับคำนี้ ซึ่งก็มีอยู่หลายประเด็น 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจคำว่า “ชาติ” ก่อนว่า หมายถึงอะไร คำว่า “ชาติ” ส่วนใหญ่แปลว่า การเกิด แต่ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถานแปลไว้หลายความหมาย เช่น การเกิด พวก ตระกูล ชนิด จำพวก ชั้นหมู่ ประเทศ เป็นต้น มีประเด็นที่อาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคำนี้ ขอให้ดูตัวอย่างต่อไปนี้

    ตัวอย่างที่หนึ่ง : ชาติหน้ามีจริงหรือไม่ ตาจันทร์พูดขึ้นในท่ามกลางเพื่อนฝูงที่มาร่วมงานศพนายอาทิตย์ว่า “เฮ้ย! พวกเอ็งว่าชาติหน้ามีจริงหรือไม่”  

    ตาศุกร์ตอบทันทีว่า “ไม่รู้สิ กูไม่เคยตาย อยากรู้มึงลองตายดูซิ” เจ้าแกละหลานตาจันทร์พูดขึ้นบ้างว่า “ชาติหน้าไม่มีจริงหรอก เรื่องหลอกเด็ก” ตาเสาร์กล่าวบ้างว่า “เฮ้ย! พวกเอ็งอย่าเถียงกันเลย พวกเราไปถามหลวงตาพุธดีกว่า” เสร็จแล้วพวกแก่ธรรมาสน์ทั้งหลายก็พากันไปถามหลวงตาพุธที่กำลังนั่งฉันน้ำชาอยู่บนอาสนสงฆ์ หลวงตาพุธตอบว่า “ตามตำราเขาว่ามีอยู่จริงนะ” สรุปแล้วเรื่องนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัด

    ตัวอย่างที่สอง : ตายแล้วไปไหน เรื่องแรกยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัดเลย ตาอังคารก็เปิดประเด็นขึ้นมาใหม่ด้วยคำถามว่า “คนตายแล้วไปไหน” ตาพฤหัสตอบขึ้นทันทีว่า “ไปวัดซิวะ กูเห็นหามกันไปวัดทุกที ไม่เห็นหามกันไปที่อื่นเลย” ตากล่ำพูดอวดภูมิตัวเองขึ้นมาบ้างว่า “โถ่เอ๋ยอย่าเถียงกันเลยว่ะ คนตายแล้วมันไม่ได้ไปไหนหรอก มันก็กลายเป็นธาตุไปเท่านั้นเอง ดินไปอยู่กับดิน น้ำไปอยู่กับน้ำ ลมไปอยู่กับลม ไฟไปอยู่กับไฟ กูไม่เห็นมีใครกลับมาบอกซักคนว่ามันไปอยู่ที่ไหนกัน” คำพูดของตากล่ำฟังดูแล้วเข้าท่า (ทุกคนพูด) สรุปแล้วในวงสนทนาก็ยังไม่ได้ข้อยุติอีกเช่นเคย

ขอตอบแทนสภาศาลาวัดทั้ง ๒ เรื่องเลยก็แล้วกัน ชาติหน้ามีจริง มนุษย์ถ้ายังไม่สิ้นกิเลสต้องเกิด ส่วนจะเกิดเป็นอะไรนั้นขึ้นอยู่กับกรรมคือการกระทำของเรานี่แหละ สรุปก็คือถ้าเราทำชั่ว ที่เรียกกันตามภาษาชาวบ้านว่า ทำบาปไว้มาก ตายแล้วจะไปเกิดในทุคติ คือ ตกนรก เป็นเปรต สัตว์เดรัจฉาน และอสุรกาย อย่างใดอย่างหนึ่ง ขึ้นอยู่กับกรรมชั่วที่ทำไว้ ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ไม่ขอกล่าวไว้ในที่นี้ ส่วนผู้ที่ทำกรรมดีหรือบุญไว้มาก ก็จะไปเกิดในสุคติคือกลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีก หรือไปเกิดในสวรรค์ชั้นใดชั้นหนึ่ง ถ้าพัฒนาตนจนถึงเป้าหมายสูงสุดคือพระนิพพานก็ไม่ต้องเกิดอีก เรื่องการเกิดหรือไม่เกิดมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ขอฝากไว้ให้ผู้อ่านไปศึกษาเพิ่มเติมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น