วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

เรื่องที่ ๑๘ : โชคชะตา : ชีวิตขึ้นอยู่กับโชคชะตาจริงหรือ?

เฒ่าหยอยเห็นสีหน้าอันหม่นหมอง ไม่แจ่มใสของทิดเคน จึงถามขึ้นว่า “เป็นอะไรไปล่ะทิดเคน หมู่นี้ดูเอ็งหน้าตาเศร้าหมอง ไม่สดชื่นเอาเสียเลย กลุ้มอกกลุ้มใจเรื่องอะไรล่ะ มีอะไรก็บอกให้ลุงทราบบ้าง เผื่อลุงจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง” 

ทิดเคนพูดขึ้นว่า “ลุงช่วยอะไรผมไม่ได้หรอก โชคชะตาของผมตอนนี้กำลังไม่ดี พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก พระอังคารถอง พระอาทิตย์ถีบ…”  

คำตอบของทิดเคนเล่นเอาเฒ่าหยอยสะดุ้ง อุทานขึ้นมาว่า “มันหนักเอาการถึงขนาดนั้นเชียวหรือ แล้วเอ็งรู้ได้อย่างไรว่าดวงหรือโชคชะตาเอ็งกำลังเป็นเช่นนั้น” 

ทิดเคนตอบว่า “ก็ผมไปดูหมอมาน่ะซิลุง หมอดูบอกว่าตอนนี้ให้ระมัดระวังตัวหน่อย ชะตาผมขาด จะเจ็บตัวหรืออาจถึงตายได้นะลุง เขาให้ผมไปต่อชะตาที่วัดไหนก็ได้ ลุงช่วยผมได้หรือเปล่าล่ะ” 

 เฒ่าหยอยตอบว่า “ช่วยได้ซิ เดี๋ยวข้าจะพาเอ็งไปหาพระมหาโกย ได้ข่าวว่าท่านช่วยคนที่ชะตาไม่ค่อยดีมามากต่อมากแล้ว” ว่าแล้วเฒ่าหยอยกับทิดเคนก็พากันไปหาท่านพระมหาโกยที่วัดเนินมะม่วง

พอไปถึงคนทั้งสองก็ก้มลงกราบท่านพระมหาโกยๆ จึงถามขึ้นว่า “โยมมีธุระอะไรหรือ” เฒ่าหยอยสาธยายให้ท่านพระมหาโกยฟังทันทีว่า “ไอ้ทิดเคนมันไปดูหมอมาครับ หมอดูทักว่าชะตามันกำลังขาด อาจถึงตาย ท่านมหาช่วยต่อชะตาให้มันทีเถิดครับ” 

 “ได้ จะเป็นไรไป เรื่องนี้ อาตมา ช่วยคนมาเยอะแล้ว” พระมหาโกยกล่าวเสร็จแล้วก็เรียกให้ทิดเคนขยับเข้ามานั่งใกล้ๆ แล้วท่านก็เริ่มพิธีของท่าน แต่พิธีของท่านนั้นเป็นการต่อชะตาด้วยธรรมโอสถเป็นยาขนานพิเศษที่ท่านเรียนมาจากคำสอนของพระพุทธเจ้า นั่นคือกระบวนการแก้มิจฉาทิฐิ โดยสรุปท่านพระมหาโกยได้ชี้ประเด็นให้ทิดเคนฟังไว้ ๒ ประเด็น คือ

๑. ท่านให้ใช้ปัญญานำศรัทธา หมายถึง ใช้ปัญญาพิจารณาเรื่องต่างๆ อย่างถี่ถ้วนแล้วจึงค่อยเชื่อ โชค ชะตา ดวงเป็นเรื่องของความเชื่อที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ เป็นแต่เพียงการทำนาย ทายทักไปตามหลักการ ตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง ถ้ามีคนหยั่งรู้เรื่องต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าได้ก็คงดี เหตุการณ์ร้ายแรง เช่น คลื่นยักษ์สึนามิที่สร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงทั้งชีวิต ทรัพย์สิน และธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ถ้าเรารู้ล่วงหน้าคงไม่เสียหายมากถึงขนาดนี้ ที่สำคัญก็คือมีหมอดูคนไหนบ้างที่รู้จักวันตายของตน

๒. ท่านให้เชื่อเรื่องกรรม พระพุทธเจ้าทรงแสดงคำสอนเรื่องกรรม เพื่อชี้ให้คนเห็นว่าคนเราจะดี จะชั่วขึ้นอยู่กับกรรม ไม่ใช่อยู่ที่โชค ชะตา มนุษย์เรามีศักยภาพที่จะพัฒนาตนให้เจริญขึ้นจนประสบความสำเร็จในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่รอให้โชคชะตาหนุนหรือรอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วย จะเห็นว่าคนบางคนมีทรัพย์สินร่ำรวยมหาศาล ชาติตระกูลก็ดี การศึกษาก็สูง แต่ภายหลังกลายเป็นคนล้มละลาย เพราะอะไร ไม่ใช่เพราะโชคชะตาเล่นงานหรอก แต่เพราะมันไปติดการพนันจนหมดตัว

เป็นอันว่าวันนั้นทิดเคนไม่ได้ต่อชะตาตามพิธีกรรม แต่ได้รับการต่อชะตาคือการชี้ให้เห็นทางเดินที่ถูกต้องตามหลักการทางพระพุทธศาสนา ทำให้แกเกิดปัญญาพร้อมกับเฒ่าหยอยไปด้วย เสร็จแล้วทั้งสองคนก็ลาท่านพระมหาโกยกลับบ้าน ทิดเคนได้นำหลักการที่ท่านพระมหาโกยให้มาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ เริ่มต้นตั้งแต่การใช้ปัญญาในการพิจารณาเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับชีวิตอย่างถี่ถ้วน สร้างขวัญและกำลังเพื่อต่อสู้ในการดำเนินชีวิตทุกเรื่อง ปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างรับผิดชอบด้วยความขยันอดทน หมั่นสร้างแต่กรรมดี งดเว้นการทำความชั่ว ในที่สุดทิดเคนก็ประสบกับความสำเร็จในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น